[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by _SCRIPT _VERSION
 Home Research Innovation วิธีนำเสนอผลงาน สมัครสมาชิก คู่มือการใช้


จรรยา กีรตินิตยา


ชื่อนวัตกรรม
กิจกรรมพัฒนาคุณธรรม 8 ประการ ได้แก่ ศึกษาดูภูมิปัญญาต้นแบบ ฝึกสมาธิก่อนเรียน กิจกรรมอบรมธรรมมะ กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน กิจกรรมธรรมะสุดสัปดาห์ กิจกรรมค่ายธรรมมะ กิจกรรมการฝึกทำงานอาชีพที่สนใจ กิจกรรมผู้นำอนามัยนักเรียน กิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน กิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน
         innovation | แชร์  เข้าชม 1738
ประเภทนวัตกรรม การเรียนการสอน
ปีที่พัฒนา 2552
ชื่อผู้พัฒนา จรรยา กีรตินิตยา
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4   สังกัด   สพป.บุรีรัมย์ เขต 4
แนวคิด มมโนทัศน์ หรือสาระสำคัญ
.
วัตถุประสงค์เฉพาะ
.
กระบวนการพัฒนานวัตกรรมและขั้นตอนในการใช้นวัตกรรม
.
สื่อและแหล่งเรียนรู้
.
การวัดและประเมินผล
.
บทบาทศึกษานิเทศก์/บทบาทครู/บทบาทนักเรียน
.
ข้อควรระวัง/ข้อพึงระวัง
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1.1 การสร้าง การทดลองชุดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม 8 ประการ สามารถพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี ควรที่ครู อาจารย์ จะนำไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการศึกษาแก่นักเรียนหรือสร้างและพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยสอดแทรกคุณธรรม 8 ประการในการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่อไป
1.2 ครูผู้สอนที่จะนำหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง คุณธรรม 8 ประการ ควรนำชุดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม 8 ประการนี้ไปใช้ด้วย เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมอย่างเป็นขั้นตอนตามลำดับจนนักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจ เห็นคุณค่า จะช่วยทำให้
พัฒนาคุณธรรมพื้นฐานตนเองให้ดีขึ้น จนเห็นเป็นค่านิยมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีงาม
1.3 ก่อนการนำไปใช้ ควรศึกษาขั้นตอนการใช้และเตรียมสื่อ เครื่องปรุงและอุปกรณ์ต่าง ๆ ล่วงหน้าอย่างละเอียด ให้ครบถ้วน พร้อมที่จะใช้ เช่น สื่อของจริง ภาพประกอบ ใบความรู้ ใบงาน วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ รวมทั้งเครื่องมือวัดผลประเมินผล และปฏิบัติทุกขั้นตอนที่ระบุไว้ เพื่อไม่ให้ติดขัดและการดำเนินการจัดกิจกรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
1.4 ในการจัดกิจกรรมครูควรสอดแทรกแนวปฏิบัติเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมควบคู่กับเนื้อหาสาระที่กำหนด เช่น การวางตัวให้ถูกกาลเทศะอยู่เสมอ ยอมรับฟังความคิดเห็นและทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความสุขและภาคภูมิใจในผลงานที่สำเร็จของตนเอง เห็นคุณค่าของตนเอง เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี รวมทั้งการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1.5 การแบ่งกลุ่มผู้เรียน ควรมีการคละนักเรียนทั้งเรียนเก่ง ปานกลาง และเรียนอ่อน
ชายและหญิงอยู่ในกลุ่มเดียวกัน เพื่อให้ผู้เรียนช่วยเหลือกันในการปฏิบัติกิจกรรม และในขณะที่นักเรียนประกอบกิจกรรมทั้งรายบุคคลหรือเป็นกลุ่ม ครูผู้สอนควรดูแลให้คำแนะนำช่วยเหลือเมื่อผู้เรียนประสบปัญหา และต้องคอยสังเกตและควบคุมเรื่องเวลารวมทั้งพฤติกรรมของผู้เรียน ทั้งนี้เพื่อให้การปฏิบัติกิจกรรมมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
1.6 ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และผู้ที่เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญและส่งเสริมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นคุณธรรม 8 ประการ ควรสนับสนุนให้ครูได้พัฒนาผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมที่มีประสิทธิภาพอย่างกว้างขวางโดยใช้ในระดับชั้นอื่น ๆ อย่างแพร่หลาย



กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883