[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by _SCRIPT _VERSION
 Home Research Innovation วิธีนำเสนอผลงาน สมัครสมาชิก คู่มือการใช้



ชื่องานวิจัย
นางสาวอลิสา ผิวเงิน. (2562). การพัฒนาการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตรา มาตราแม่กก แม่กด แม่กบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ
 
  บทคัดย่อ | ทฤษฎี | ครื่องมือวิจัย | นวัตกรรม | เข้าชม 2368 | แชร์   
 
บทคัดย่อ
1. คำถามวิจัย
การใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตรา มาตราแม่กก แม่กก แม่กบ สามารถพัฒนาการเขียนคำที่ไม่ตรงตามมาตราใน มาตราแม่กก แม่กด แม่กบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้หรือไม่
2. วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตรา มาตราแม่กก แม่กด แม่กบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ
3. สมมติฐานการวิจัย
การใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำสามารถพัฒนาการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตรา มาตราแม่กก แม่กด แม่กบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้
4. วิธีการดำเนินการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนวัดเสาธงนอก จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้
1.แบบทดสอบความสามารถทางการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตรา มาตราแม่กก แม่กด แม่กบ ก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน 30 คำ
2.แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตรา มาตราแม่กก แม่กด แม่กบ จำนวน 3 ชุด
ช่วงเวลาการทดลอง
เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2562 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ใช้เวลาในการทดลอง 14 คาบเรียน คาบเรียนละ 60 นาที
การวิเคราะข้อมูล
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ
5. ผลการวิจัย
ในการทดสอบก่อนเรียนนักเรียนมีคะแนนการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตรา มาตราแม่กก แม่กบ แม่กดได้คะแนนเฉลี่ย 11.62 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 38.75 และนักเรียนมีคะแนนการทดสอบหลังเรียน หลังใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตรา มาตราแม่กก แม่กด แม่กบได้คะแนนเฉลี่ย 20.25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 67.5 แสดงให้เห็นว่าชุดแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตรา มาตราแม่กก แม่กด แม่กบ สามารถพัฒนาการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตรา มาตราแม่กก แม่กด แม่กบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 28.75
6. การใช้ประโยชน์
การพัฒนาการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตรา มาตราแม่กก แม่กด แม่กบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ นักเรียนมีทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตรา มาตราแม่กก แม่กด แม่กบ เพิ่มมากขึ้นดีขึ้น คิดเป็นร้อยละ 67.5 เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 28.75 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
แต่ครูควรสอนทำความเข้าใจในมาตราตัวสะกดเรียงลำดับความสำคัญในเนื้อหาที่สอนให้ดี เพื่อนักเรียนจะได้เข้า มากยิ่งขึ้น และต้องฝึกให้นักเรียนเขียนให้มากขึ้น ในรูปแบบที่หลากหลายและในการเรียนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนควรสอดแทรกกิจกรรมการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตรา เพื่อนักเรียนจะได้ตระหนักและเห็นความสำคัญในการเขียนเพิ่มมากขึ้น


7. แหล่งทุน/รางวัลที่ได้รับ
-

 


กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883