นางสาวอรอุมา ทัพธานี และ นายศิริวุฒิ นาม
|
|
ประเภทนวัตกรรม
สื่อการเรียนการสอน
ปีที่พัฒนา
2565
ชื่อผู้พัฒนา
นางสาวอรอุมา ทัพธานี และ นายศิริวุฒิ นาม
หน่วยงาน
โรงเรียนพินิจราษฎร์บำรุง สังกัด สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2
แนวคิด มมโนทัศน์ หรือสาระสำคัญ
โครงงานคณิตศาสตร์ เรื่องความลับของเลข 11 มีสาระสำคัญคือการคูณเลขวิธีใหม่แต่ได้ผลลัพธ์เหมือนกัน ซึ่งเป็นวิธีคิดที่แตกต่างออกไปจากวิธีคิดแบบเดิมๆ ที่มีความถูกต้องแม่นยำและรวดเร็ว โดยได้คิดวิธีการคูณจำนวน ด้วยจำนวนที่มีตัวเลขซ้ำกัน เช่น จำนวนที่คูณด้วย 11, 22, 33, ...., 99 และ 111, 222, 333, ……, 999 เพื่อหาวิธีที่ง่ายและรวดเร็วขึ้นเพื่อจะให้ผู้ที่สนใจมาศึกษาและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
วัตถุประสงค์เฉพาะ
เพื่อหาวิธีการคูณเลข 11 และ 111 กับเลขสองหลักและสามหลัก
กระบวนการพัฒนานวัตกรรมและขั้นตอนในการใช้นวัตกรรม
1. รวบรวมสมาชิกทำโครงงานคณิตศาสตร์
2. ร่วมกันปรึกษาหารือในการตั้งชื่อโครงงาน
3. ศึกษาเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
4. ปรึกษาหารือในกลุ่มร่วมกันวางแผนการทำงาน มอบหมายหน้าที่ให้แก่สมาชิกแต่ละคน
5. ลงมือปฏิบัติงาน
6. สรุปผลการปฏิบัติงานและตรวจสอบความถูกต้อง แล้วจัดทำแผงโครงงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
1. เล่มรายงานโครงงาน เรื่องความลับของเลข 11
2. วีดีโอการนำเสนอโครงงานของตัวแทนนักเรียน
การวัดและประเมินผล
1. ความสำเร็จของผลงาน
2. การนำไปใช้ได้จริง
3. สามารถนำไปขยายผมเพื่อเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น
บทบาทศึกษานิเทศก์/บทบาทครู/บทบาทนักเรียน
ให้คำแนะนำและส่งเสริมให้นวัตกรรมมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และเผยแพร่ผลงาน
ข้อควรระวัง/ข้อพึงระวัง
ครูผู้สอนหรือผู้ที่สนใจควรยกตัวอย่างและอธิบายให้นักเรียนเข้าใจหลักการก่อนนำไปใช้
|
|