[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by _SCRIPT _VERSION
 Home Research Innovation วิธีนำเสนอผลงาน สมัครสมาชิก คู่มือการใช้

เจ้าของผลงาน
เยาวมาลย์ ละอองนวล


ชื่อนวัตกรรม
การพัฒนาชุดกิจกรรมประกอบการเรียนคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น
         innovation | แชร์  เข้าชม 1956
ประเภทนวัตกรรม การเรียนการสอน
ปีที่พัฒนา 2553
ชื่อผู้พัฒนา เยาวมาลย์ ละอองนวล
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 28   สังกัด   สพม. เขต 28
แนวคิด มมโนทัศน์ หรือสาระสำคัญ
ชุดกิจกรรมประกอบการสอนคณิตศาสตร์ หมายถึง ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์
ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยนำนวัตกรรมการศึกษา ได้แก่ สื่อ อุปกรณ์ เอกสาร เกม เพลง และนำกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่าง ๆ เช่น การจัดกิจกรรมแบบกลุ่ม กิจกรรมเป็นรายบุคคล มาบูรณาการเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์เฉพาะ
เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรม
กระบวนการพัฒนานวัตกรรมและขั้นตอนในการใช้นวัตกรรม
มีขั้นตอนการใช้ ดังนี้
1. ก่อนดำเนินการทดลองผู้วิจัยได้แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ เรื่องทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น และจุดมุ่งหมายของการทดลองให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทราบ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจตรงกันและปฏิบัติกิจกรรมให้ถูกต้อง
2. นำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ไปทำการทดสอบกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้เวลา 1 คาบ แล้วบันทึกคะแนนของกลุ่มตัวอย่างที่ได้จากการทดสอบครั้งนี้เป็นคะแนนทดสอบก่อนเรียน (Pre - test)
3. ดำเนินการสอนตามกำหนดการของกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการสอนคณิตศาสตร์
ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และผู้วิจัยเป็นผู้สอนนักเรียนเอง ระยะเวลาในการทดลอง 10 คาบ พร้อมทั้งประเมินผลงานเก็บคะแนนระหว่างทำกิจกรรมในชุดกิจกรรมประกอบการสอนคณิตศาสตร์ แต่ละชุด
4. ทำการทดสอบหลังเรียน (Post - test) โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ทดสอบหลังจัดการเรียนการสอน ซึ่งเป็นแบบทดสอบชุดเดียวกับที่ใช้ทดสอบก่อนเรียน แล้วบันทึกผลการสอบให้เป็นคะแนนทดสอบหลังเรียน (Post - test)
5. เปรียบเทียบคะแนนที่ได้ แล้วนำคะแนนที่ได้วิเคราะห์ด้วยวิธีการทางสถิติ เพื่อทดสอบสมมติฐาน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
1. ชุดกิจกรรม
2. เอกสารฝึกหัด
3. บัตรเฉลยเอกสารฝึกหัด
4. เกม

การวัดและประเมินผล
1. ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม (สิ่งที่จะวัด จากจุดประสงค์การเรียนรู้ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
2. วิธีการวัด (ตรวจใบกิจกรรม)
3. เครื่องมือและเกณฑ์การวัดผลและประเมินผล
4. ทดสอบ โดยวัดก่อนและหลังจากการทดลอง
บทบาทศึกษานิเทศก์/บทบาทครู/บทบาทนักเรียน
บทบาทของครูในการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมประกอบการเรียนคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น
1. การนำชุดกิจกรรมประกอบการสอนคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 ไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั่วไป ควรปรับระยะเวลาและการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับนักเรียนเนื่องจากเป็นเรื่องที่ยากต้องใช้เวลานาน ที่จะให้นักเรียนฝึกการคิดคณิตศาสตร์
2. ครูรับฟังความคิดเห็นของนักเรียน
3. สร้างความคุ้นเคยกับนักเรียน
4. ถามคำตอบที่เป็นการส่งเสริมการคิดคำนวณแก่นักเรียน
5. ครูควรอธิบายทำความเข้าใจถึงขั้นตอนในการปฏิบัติกิจกรรมในแต่ละชุด เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจตรงกัน ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนมากขึ้น
6. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหาด้วยตนเอง เมื่อนักเรียนพบปัญหาที่นักเรียนอาจไม่กล้าซักถามเพื่อนหรือครู ดังนั้น ครูควรดูแลและคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

ข้อควรระวัง/ข้อพึงระวัง
1. ควรมีการศึกษาการนำชุดกิจกรรมประกอบการสอนไปทดลองใช้ในการเรียนซ่อมเสริมหรือทำควบคู่ไปกับแบบทดสอบวินิจฉัย เพื่อใช้ในการแก้ไขข้อบกพร่องของนักเรียน
2. ควรมีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังจากการใช้ชุดกิจกรรมประกอบการสอนคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุงให้เหมาะสมยิ่งขึ้น
3. ควรมีการศึกษาเกี่ยวกับการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมประกอบการสอนคณิตศาสตร์เรื่องทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กับกลุ่มตัวอย่างอื่น



กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883