[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by _SCRIPT _VERSION
 Home Research Innovation วิธีนำเสนอผลงาน สมัครสมาชิก คู่มือการใช้



ชื่องานวิจัย
เยาวมาลย์ ละอองนวล. (2555). การพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์ พื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
 
  เข้าชม 1948 | แชร์   
 
บทคัดย่อ
1. คำถามวิจัย
1) การพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพควรทำอย่างไร 2) ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นอย่างไร 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของกลุ่มที่ใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์กับกลุ่มที่ไม่ใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์มีความแตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร 5) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นอย่างไร
2. วัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ก่อนและหลังการใช้ชุด
กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของกลุ่มที่ใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์กับกลุ่มที่ไม่ใช้ ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์
5) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3. สมมติฐานการวิจัย
1) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ หลังใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงขึ้น 3) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงขึ้น และ 4) นักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่านักเรียนที่ไม่ใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์
4. วิธีการดำเนินการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องละ 50 คน รวมนักเรียน 100 คน จากแผนการเรียนวิทยาศาสตร์–คณิตศาสตร์ โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง แล้วจับฉลากกลุ่มเพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้อง และกลุ่มควบคุม 1 ห้อง (ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการสอนเองทั้งสองห้อง)
เครื่องมือที่ใช้
1) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 ชุด คือ ชุดที่ 1 เรื่องความสัมพันธ์และฟังก์ชัน และชุดที่ 2 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ
2) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ช่วงเวลาการทดลอง
ภาคเรียนที่ี่ 2 ปีการศึกษา 2555
การวิเคราะข้อมูล
1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สูตร E1/E2
2) เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สอนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้ t-test Dependent
4) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้วิธีการทางสถิติหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
5. ผลการวิจัย
1) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.13/81.37
2) นักเรียนกลุ่มทดลองมีทักษะการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 4 เรื่องความสัมพันธ์และฟังก์ชัน และเรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ในระดับมากทุกด้าน
6. การใช้ประโยชน์
1) ได้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ
2) ครูสามารถนำชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ไปใช้สอนในการจัดสอนแทนหรือสอนซ่อมเสริมได้
3) เพื่อเป็นแนวทางแก่ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์นำไปประยุกต์ใช้ในการจัด
กิจกรรมการเรียนการสอนในระดับชั้นอื่น ๆ

7. แหล่งทุน/รางวัลที่ได้รับ


 


กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883