[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by _SCRIPT _VERSION
 Home Research Innovation วิธีนำเสนอผลงาน สมัครสมาชิก คู่มือการใช้

เจ้าของผลงาน
อนุศิริ ชิณศรี


ชื่อนวัตกรรม
การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโดยใช้รูปแบบ HERO Model
         innovation | ไฟล์นวัตกรรม 1 | แชร์  เข้าชม 2217
ประเภทนวัตกรรม การเรียนการสอน
ปีที่พัฒนา 2562
ชื่อผู้พัฒนา อนุศิริ ชิณศรี
หน่วยงาน โรงเรียนวัดเสาธงนอก   สังกัด   สพป.สมุทรปราการ เขต 2
แนวคิด มมโนทัศน์ หรือสาระสำคัญ
ข้าพเจ้าได้รับทราบและตระหนักถึงความสำคัญของส่งเสริมนิสัยการรักความสุจริตให้กับนักเรียนตามนโยบายดังกล่าว จึงได้ศึกษาแนวทางในการนำไปปฏิบัติ โดยเริ่มต้นจากนักเรียนในความดูแลหรือนักเรียนในประจำชั้นของตนเองจำนวน 41 คน ในปีการศึกษา 2562 และเมื่อนำข้อมูลพื้นฐานของนักเรียนแต่ละคนมาวิเคราะห์ จึงทราบปัญหาเบื้องต้นจากพื้นฐานครอบครัวของนักเรียน และการสังเกตพฤติกรรมและพบข้อมูลด้านคุณลักษณะต่างๆของนักเรียนจากการประเมินในปีการศึกษาก่อนหน้า พบว่ายังมีนักเรียนบางส่วนอยู่ในเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะทางด้านการเรียนยังไม่เป็นที่พอใจเนื่องจากในการกำหนดเป้าหมายของโรงเรียนคือ นักเรียนต้องมีคุณลักษณะและสมรรถนะอยู่ในระดับดีเยี่ยมขึ้นไปแต่ผลการประเมินยังพบผลการประเมินในระดับดีและระดับผ่านในหลายๆตัวชี้วัดและด้วยนักเรียนอยู่ในชั้นเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นชั้นที่สูงที่สุดในโรงเรียน เพื่อเป็นการสร้างผู้นำที่เป็นตัวอย่างที่ดีในกับรุ่นน้องในโรงเรียนและการปลูกฝังคุณลักษณะที่ดีให้กับนักเรียน ข้าพเจ้าจึงได้คิดรูปแบบ HERO MODEL ซึ่งมีแนวคิดจากตามคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต คือ ทักษะกระบวนการคิด ความมีวินัย ความซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ ซึ่งมีความสอดคล้องกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการและสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ด้าน โดยใช้การส่งเสริมพัฒนานักเรียนผ่านการจัดกิจกรรมและใช้กระบวนการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ (Learning by Doing)
วัตถุประสงค์เฉพาะ
เป้าหมายของผลงาน
1. การจัดกิจกรรมส่งเสริมนักเรียนโดยใช้รูปแบบ HERO MODEL ส่งผลให้นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 41 คน ของโรงเรียนวัดเสาธงนอกปีการศึกษา 2562 เกิดคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตและตระหนักถึงความสำคัญของการไม่ทุจริตในรูปแบบต่างๆ อยู่ในระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 80
2. การจัดกิจกรรมส่งเสริมนักเรียนโดยใช้รูปแบบ HERO MODEL ส่งผลให้นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 41 คน ของโรงเรียนวัดเสาธงนอก ปีการศึกษา 2562 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 5
3. การจัดกิจกรรมส่งเสริมนักเรียนโดยใช้รูปแบบ HERO MODEL ส่งผลให้นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 41 คน ของโรงเรียนวัดเสาธงนอกปีการศึกษา 2562 มีสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ด้านเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3






กระบวนการพัฒนานวัตกรรมและขั้นตอนในการใช้นวัตกรรม
ขั้นวางแผน ข้าพเจ้าได้ชี้แจงและสร้างข้อตกลงร่วมกันกับนักเรียนในชั้นเรียนถึงปัญหาของนักเรียน
โดยใช้ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนมาเป็นกรอบของปัญหาและอธิบายถึงความสำคัญของการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักเรียนในครั้งนี้ รวมถึงร่วมกันวางแผนในการดำเนินกิจกรรมว่าจะทำกิจกรรมอะไรบ้างที่จะช่วยส่งเสริมนักเรียน โดยได้แนวคิดในการดำเนินกิจกรรมมาจากคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ชัดเจนและสอดคล้องกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของและสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ขั้นลงมือปฏิบัติ หลังจากที่ได้มีการวางแผนและสร้างข้อตกลงร่วมกันกับนักเรียนแล้ว ข้าพเจ้าได้นำเสนอกิจกรรมให้กับผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนสุจริตทราบเพื่อรับคำแนะนำ และปรับปรุงตามคำแนะนำก่อนจะนำกิจกรรมมาปฏิบัติ โดยเริ่มกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 – 31 มีนาคม 2563
โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมนักเรียนแบ่งออกเป็น
1. กิจกรรมส่งเสริมตามโครงการของโรงเรียน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแกนนำในการดำเนินการ ได้แก่
1.โครงการโรงเรียนสุจริต 2.กิจกรรมบริษัทสร้างการดี
3.โครงการโรงเรียนสีขาว 4.โครงการวิถีตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง
5.โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. (โครงงานวัยใส ใส่ใจจิตอาสา – โครงงานเด็กไทยวินัยดี)
6.กิจกรรมแนะแนวบูรณาการหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา
7.กิจกรรมค่ายการคิดบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
8.การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบฐานการเรียนรู้และการเรียนรู้แบบ ACTIVE Learning
9.โครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้อาชีพสร้างสรรค์
10.กิจกรรมชุมนุมส่งเสริมศักยภาพตามความถนัดของนักเรียน
11.การส่งเสริมนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันความสามารถต่างๆ
12.โครงการสธน.สร้างอาชีพสู่ชุมชน 13. กิจกรรมสภานักเรียน
14. โครงการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ 15. กิจกรรมออมวันนี้สบายวันหน้า
2.กิจกรรมส่งเสริมตามรูปแบบ HERO MODEL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้แก่
1.กิจกรรม “ทำดีวันละครั้ง” 2. กิจกรรมละครคุณธรรม
2.กิจกรรมพี่อาสาพาน้องจัดแถว 4. กิจกรรม My lovely friends
5.การทำการบ้านและการตรวจงานในห้องเรียนด้วยตนเอง 6. กิจกรรมภาษาอังกฤษวันละคำ
7.กิจกรรมพี่อาสาพาน้องเข้าแถว 8. กิจกรรมทำดีต้องมีคนเห็น
9.กิจกรรมเพื่อนพาเพื่อนอ่าน 10. กิจกรรมไม้กวาดวิเศษ
ขั้นตรวจสอบ หลังจากที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะของนักเรียนตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต ข้าพเจ้าได้รวบรวมข้อมูลผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนของคุณครูผู้สอน 9 รายวิชาเมื่อสิ้นปีการศึกษา โดยที่คุณครูผู้สอนแต่ละท่านไม่ได้ทราบมาก่อนว่า ในห้องเรียนมีการใช้กิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะและสมรรถนะของนักเรียนเพื่อให้ได้ผลการประเมินที่ตรงกับความเป็นจริงและเชื่อถือได้
ขั้นการดำเนินงานให้เหมาะสม เมื่อได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้และทำการวิเคราะห์แล้ว ข้าพเจ้าจะนำผลการดำเนินกิจกรรมแจ้งให้กับนักเรียนในห้องเรียนทราบและรายงานผลการดำเนินกิจกรรมให้ผู้บริหารและผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนสุจริตทราบเพื่อนำไปปรับปรุงและขยายผลให้กับนักเรียนชั้นอื่นและในปีการศึกษาต่อไป
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แบบสังเกตพฤติกรรม
- สรุปรายงานโครงการ
- แผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- แบบประเมินคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต

การวัดและประเมินผล
หลังจากที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะของนักเรียนตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต ข้าพเจ้าได้รวบรวมข้อมูลผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนของคุณครูผู้สอน 9 รายวิชาเมื่อสิ้นปีการศึกษา โดยที่คุณครูผู้สอนแต่ละท่านไม่ได้ทราบมาก่อนว่า ในห้องเรียนมีการใช้กิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะและสมรรถนะของนักเรียนเพื่อให้ได้ผลการประเมินที่ตรงกับความเป็นจริงและเชื่อถือได้
บทบาทศึกษานิเทศก์/บทบาทครู/บทบาทนักเรียน
ครูและบุคลากรทุกคนในโรงเรียน ต้องมีการยอมรับในรูปแบบการทำงานในรูปแบบใหม่ๆ มีความกระตือรือร้นตลอดเวลา คิดสร้างสรรค์กิจกรรมที่เกิดประโยชน์กับการเรียนรู้และส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียนควบคู่กันและมีเป้าหมายในการดำเนินงานที่ชัดเจน
นักเรียน ให้ความร่วมมือและมีความสนใจในการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อนักเรียนทั้งด้านกระบวนการคิด ความรับผิดชอบ ความมีวินัย ก่อให้เกิดการเรียนรู้และเกิดคุณธรรมจริยธรรมในเวลาเดียวกัน

ข้อควรระวัง/ข้อพึงระวัง
-


กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883