[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by _SCRIPT _VERSION
 Home Research Innovation วิธีนำเสนอผลงาน สมัครสมาชิก คู่มือการใช้



ชื่องานวิจัย
พัชรินทร์ วงค์สง่า. (2563). การประเมินผลและถอดบทเรียนโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา โดยใช้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม
 
  บทคัดย่อ | ทฤษฎี | เข้าชม 1202 | แชร์   
 
บทคัดย่อ
1. คำถามวิจัย
1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา โดยใช้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม ประกอบด้วย ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน ด้านการถ่ายโยงความรู้ 2. แนวทางการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา โดยใช้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม มีผลเป็นอย่างไร 3. การถอดบทเรียนโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา โดยใช้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม เป็นอย่างไร
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา โดยใช้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน ด้านการถ่ายโยงความรู้
2. เพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา โดยใช้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม
3. เพื่อถอดบทเรียนโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา โดยใช้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม

3. สมมติฐานการวิจัย
1. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา โดยใช้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน ด้านการถ่ายโยงความรู้ อยู่ในระดับไหน
2. การศึกษาแนวทางการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา โดยใช้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม เป็นอย่างไร
3. ถอดบทเรียนโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา โดยใช้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม เป็นอย่างไร

4. วิธีการดำเนินการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ใช้วิธีการเปิดตารางของ Krejcie & Morgan (1970 : 607) มีรายละเอียดการกำหนดกลุ่มตัวอย่างดังนี้
1. ครู จำนวน 25 คน
2. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน
3. ผู้ปกครอง จำนวน 169 คน
4. นักเรียน จำนวน 169 คน

เครื่องมือที่ใช้
แบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ
ช่วงเวลาการทดลอง
2563
การวิเคราะข้อมูล
วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา สถิติที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบนเบี่ยงมาตรฐาน
5. ผลการวิจัย
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา โดยใช้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน ด้านการถ่ายโยงความรู้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ ในระดับมาก
2. แนวทางการดำเนินงานสรุปว่า โรงเรียนและภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา นักเรียนได้รับการพัฒนาสมรรถนะ มีศักยภาพ มีความสามารถในการแข่งขัน มีทักษะชีวิตเป็นภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี มีผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ตามที่โรงเรียนต้องการ ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้รับการส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาสมรรถนะในการบริหารจัดการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ อย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาที่หลากหลายเหมาะสม เสมอภาค มีคุณภาพชีวิตที่ดี ดำรงชีวิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีความภูมิใจในอัตลักษณ์ของท้องถิ่น ภายใต้ ระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ
3. การถอดบทเรียน สรุปว่า นักเรียนได้รับการดูแล ปกป้อง ให้ได้รับความปลอดภัยสอดคล้องกับเป้าหมายของโรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม ได้แก่ กลุ่มปกติ ได้รับการเสริมสร้างทักษะชีวิต และภูมิคุ้มกัน ผ่านกิจกรรมในโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ที่ดำเนินการโดยแกนนำนักเรียน โรงเรียน และหน่วยงานภาคีเครือข่าย กลุ่มเสี่ยง ได้รับการป้องกันปัจจัยเสี่ยงด้านต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบหรือปัญหาแก่นักเรียน อีกทั้งได้รับการเสริมสร้างทักษะชีวิต และภูมิคุ้มกันผ่านกิจกรรมในโครงการ กลุ่มมีปัญหา ได้รับการดูแลช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยการดำเนินการผ่านกิจกรรมและโครงการต่างๆ ภายใต้ความร่วมมือหน่วยงานภาคีเครือข่าย กลุ่มพิเศษ ได้รับการสนับสนุน ส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนการสอนตอบสนองต่อ กลุ่มนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ และสนับสนุนให้นักเรียนโรงเรียน สามารถแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่ ทั้งทางด้านวิชาการ ดนตรี เทคโนโลยีสารสนเทศ กีฬา ผ่านกิจกรรมต่างๆ

6. การใช้ประโยชน์
1. เทศบาลเมืองอุทัยธานี และผู้ที่เกี่ยวข้องควรส่งเสริมสนับสนุนโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา โดยใช้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะถือว่าเป็นการดำเนินการเพื่อส่งเสริม พัฒนา การป้องกัน และแก้ไขปัญหา โดยผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่เข็มแข็ง คุณภาพชีวิตที่ดี มีทักษะ การดำรงชีวิต และรอดพ้นจากวิกฤติทั้งปวง
2. โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม เร่งส่งเสริมการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา โดยใช้การมี ส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย เป็นกระบวนการให้การดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขตามอัตภาพของตนเอง โดยพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเพื่อให้นักเรียนสามารถปรับตัวได้ดีขึ้น และสามารถนำไปปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง
3. โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม ควรประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ส่งเสริมการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ เพิ่มมากยิ่งขึ้น


7. แหล่งทุน/รางวัลที่ได้รับ


 


กลุ่มวิจัยและส่งเสริมการวิจัยทางการศึกษา สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 10 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กทม. 10300
ติดต่อผู้ดูแลระบบ : reis.obec@gmail.com โทรศัพท์ 0 2288 5883